Ủy ban tư pháp cho biết cử tri bức xúc phản ánh một số địa phương “cả họ làm quan” nhưng vẫn đúng quy trình, đồng thời đề nghị nghiên cứu áp dụng Luật về hồi tỵ.


Ủy ban Tư pháp: Người dân có tư tưởng chịu đựng tham nhũng / Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đề nghị Chính phủ kiểm tra việc ‘bổ nhiệm người nhà’

Xem thêm>>>Phn mm qun lý công vic
Ngày 28/10, trình bày báo cáo thẩm tra công tác phòng, chống tham nhũng năm 2016, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết đại biểu Quốc hội, dư luận cử tri và báo chí phản ánh trong công tác điều động, bổ nhiệm cán bộ thời gian qua có một số trường hợp lạm dụng quy định để điều động, bổ nhiệm cán bộ không đủ điều kiện, tiêu chuẩn…, là người thân, trong gia đình; có trường hợp bổ nhiệm ồ ạt vào thời điểm chuyển giao nhiệm kỳ.

Chủ nhiệm Uỷ ban tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga. 
Chủ nhiệm Uỷ ban tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga.

Theo bà Nga, có ý kiến phân tích Luật phòng chống tham nhũng hiện hành chưa quy định về việc cấm người đứng đầu bổ nhiệm người thân thích vào vị trí lãnh đạo trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, dẫn đến thời gian qua, cử tri bức xúc phản ánh tại một số địa phương có hiện tượng “cả họ làm quan” nhưng vẫn đúng quy trình.

Liên quan vấn đề này, một số cử tri đề nghị Nhà nước nghiên cứu, tiếp thu những điểm tiến bộ của Luật về hồi tỵ từng được một số triều đại trong lịch sử Việt Nam áp dụng có hiệu quả. Luật này được đặt ra để ngăn chặn tình trạng những người trong một đại gia đình cùng làm quan trong một địa phương dẫn đến dễ câu kết tham ô, nhũng nhiễu.

***XEM THÊM***

Bà Lê Thị Nga cho rằng, “đây là những ý kiến rất cần được lắng nghe, quan tâm, nghiên cứu để bảo đảm vừa trọng dụng được nhân tài, vừa tránh tình trạng lạm quyền trục lợi”.

tinh-trang-ca-ho-lam-quan-2
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng hiện tượng “cả họ làm quan” là biến tướng của tham nhũng.
Bên hành lang Quốc hội, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng, thực chất việc lạm dụng quyền lực để đưa người thân vào bộ máy lãnh đạo, tạo thành mối quan hệ gia đình đan xen công việc là biến tướng của tham nhũng.

“Làm công chức mà ngay ngắn, đúng chính sách, chế độ không thể giàu được. Vậy mà người ta vẫn cứ đua nhau vào và bố trí cho người thân vào, chứng tỏ tham nhũng tiềm ẩn trong đấy”, ông Nghĩa nói và lưu ý đây chính là điều đáng báo động rất lớn trong tình hình phòng, chống tham nhũng hiện nay.

Để chặn tình trạng “cả họ làm quan” nhưng vẫn đúng quy trình, ông Nghĩa cho rằng cần bổ sung quy định trong Đảng cũng như quy định pháp luật để ngăn chặn hình thành mối quan hệ thân thích, dòng tộc trong bộ máy. “Muốn đưa ra giải pháp hợp lý và khoa học thì phải nghiên cứu sâu vấn đề này”, ông Nghĩa nói.